VIÊM ĐA KHỚP DẠNG THẤP VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ THEO Y HỌC DẬN TỘC

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp và cách điều trị sao cho hiệu quả là vấn đề khiến rất nhiều bệnh nhân phải trăn trở. Vì đây là một bệnh lý với những biến chứng vô cùng nguy hiểm gây ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống của người bệnh. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này và cách điều trị bệnh thông qua bài viết dưới đây.



1, Nguyên nhân dẫn đến viêm đa khớp dạng thấp

Viêm đa khớp dạng thấp là bệnh tự nhiễm. Trong đó cơ chế miễn dịch tự sản xuất ra kháng thể để tiêu diệt dịch khớp do nhầm lẫn dịch khớp với vi khuẩn gây bệnh. Những lý do gây viêm đa khớp dạng thấp thường là:
Các tác nhân như virus, vi khuẩn và nấm gây bệnh từ môi trường cũng được coi là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên đến nay chưa có kết luận cụ thể nào về nó.
Người có cha mẹ bị viêm đa khớp dạng thấp có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 50% so với người bình thường. Kết hợp với thói quen ăn uống, tập luyện và vận động giống nhau giữa các thành viên trong gia đình cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
Người sau phẫu thuật, người thường xuyên phải sống trong môi trường ẩm thấp, cơ thể bị nhiễm lạnh vào mùa đông cũng có thể bị viêm khớp.
Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhiều so với nam giới, gấp khoảng 3 lần. Tỉ lệ bị bệnh ở người trên 30 tuổi là 60 đến 70%.
Người béo phì cũng dễ bị bệnh hơn do hệ thống xương khớp phải chịu lực ép quá lớn từ trọng lượng cơ thể. Như vậy, rõ ràng yếu tố cơ địa có nằm trong nhóm nguyên nhân gây bệnh.
2, Triệu chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp
Triệu chứng viêm khớp
Giai đoạn khởi phát
 Hầu hết các bệnh nhân đều cảm thấy giai đoạn khởi phát đến rất từ từ. Cảm giác cứng khớp nhẹ vào buổi sáng có thể xuất hiện tại một trong các khớp như khớp cổ tay, khớp ngón tay, khớp gối. Tình trạng này kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.
Một số ít người bệnh xuất hiện các dấu hiệu viêm cấp, đau nhức khớp với mức độ dồn dập.
Giai đoạn toàn phát
Bệnh tiến triển nặng hơn, tình trạng cứng khớp lan ra nhiều vị trí khắp cơ thể. Đầu tiên sẽ là từ các khớp cổ tay, trên bàn tay, khớp gối, cổ chân, các khớp trên bàn chân.
Càng về sau, bệnh càng lan ra các khớp háng, khuỷu tay, vai, thậm chí cả khớp cổ, thái dương hàm, khớp ức đòn. Không chỉ dừng lại ở tê cứng, tại các khớp còn có biểu hiện sưng đau, một số ít kèm theo nóng đỏ. Ở khớp gối có thể xuất hiện dịch, nước.
Về buổi đêm hoặc sáng sớm, tình trạng bệnh càng nặng hơn. Giai đoạn toàn phát không được chữa trị sẽ dẫn đến các đặc trưng khớp sưng to, bàn tay nghiêng về phía ngón tay út một cách bất thường.
Triệu chứng ngoài khớp
Biểu hiện cận khớp
 Tại các xương trụ gần khuỷu, gần khớp gối thấy xuất hiện hạt dưới da, cứng chắc nhưng không đau. Hai lòng bàn tay hồng, các khớp sưng đỏ, da dẻ khô khan, teo tóp. Ở quanh các khớp viêm còn xuất hiện hiện tượng teo cơ.
Biểu hiện toàn thân
Bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp cảm thấy khó khăn trong việc vận động, cơ thể mệt mỏi, kém ăn, da dẻ xanh xao, đau đầu, trí nhớ giảm sút.
Triệu chứng lâm sàng hiếm gặp
 Các tổn thương khác khá hiếm gặp, nếu có cũng diễn biến âm thầm, khó nhận biết. Có thể kể đến viêm màng ngoài tim, xơ phế nang, giảm bạch cầu, loãng xương, viêm mống mắt…

3, Viêm đa khớp dạng thấp và cách điều trị theo y học cổ truyền

Để chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp, y học cổ truyền chia viêm đa khớp dạng thấp thành 3 giai đoạn với những phương pháp như sau:

Chữa viêm đa khớp ở giai đoạn đầu

Sau khi thăm khám mạch tượng, thầy thuốc sẽ kê đơn thuốc bao gồm các thành phần:
Khương hoạt 6g, phòng phong 6g,  khương hoàng 6g, đương quy 6g, xích thược 6g, hoàng kỳ 6g, quế chi 6g, cam thảo 4g, sinh khương 5 lát, đại táo 2g.
Tác dụng của bài thuốc này là giúp trừ phong hàn thấp, làm thông kinh lạc.
Phương pháp hỗ trợ:
Bệnh nhân được xoa bóp bấm huyệt chữa viêm đa khớp, tập vận động để giảm đau, phục hồi vị trí của khớp...

Chữa viêm đa khớp ở giai đoạn bệnh tiến triển

Ở giai đoạn này, bệnh nhân cần được thanh nhiệt, giải biểu bên cạnh việc khu trừ phong thấp hàn.
Bài thuốc chữa trị bao gồm: Bạch thược 12g, bạch truật 12g, phòng phong 12g, tri mẫu 12g, quế chi 8g, ma hoàng 8g, phụ tử 4g, cam thảo 4g, gừng 5 lát.
Hỗ trợ: Châm cứu các huyệt a thị, các huyệt gần khớp đau để giảm sưng đau khớp. Đến khi màu da chỗ khớp viêm sạm xuống thì kết hợp xoa bóp như giai đoạn đầu.

Chữa viêm đa khớp dạng thấp ở giai đoạn nặng

Ở giai đoạn này, xương khớp đã tổn thương nặng nề, người bệnh cần phải được bồi bổ can thận, thông huyết hoạt lạc song song với trừ  phong thấp hàn.
Bài thuốc gồm: Đương quy 12g, hà thủ ô 12g, độc hoạt 12g, thổ phục linh 12g, kê huyết đằng 12g, đỗ trọng 12g, thục địa 12g, hy thiêm 12g, đảng sâm 12g, ngưu tất 8g, xuyên khung 8g, quế chi 8g, kim ngân 6g, can khương 4g sẽ có hiệu quả trong trường hợp này.
Bên cạnh đó, người bệnh cũng được thầy thuốc châm cứu để giảm đau và xoa bóp để phục hồi chức năng vận động của khớp.

Viêm đa khớp dạng thấp và cách điều trị theo đông y rất tốt cho người bênh.Nếu bạn không có thời gian để làm các loại thuốc y học cổ truyền kể trên, Thống Cốt An sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Thống Cốt An được làm từ những thảo dược tinh khiết và bổ dưỡng, hỗ trợ bạn điều trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tận tình nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hiệu quả không ngờ từ cây thuốc nam chữa bệnh khớp

CÁC MÓN ĂN THƠM NGON, BỔ DƯỠNG TRỊ DỨT ĐIỂM NGUYÊN NHÂN ĐAU ĐẦU GỐI

Sự thật về bài thuốc Nam “Cốt vương Thần hiệu thang” điều trị bệnh viêm khớp