4 bệnh xương khớp bạn nên đề phòng

Bệnh về xương khớp cũng là một trong các căn bệnh phổ biến hiện nay. Ở giai đoạn trung niên chúng ta thường phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến xương, khớp do quá trình học tập lao động hàng ngày: ngồi học và làm việc quá lâu trên máy tính, di chuyển nhiều, vận động với cường độ mạnh hoặc thoái hóa xương khớp khi lớn tuổi. Sau đây là 4 căn bệnh về khớp mà bạn nên đề phòng:


  1. Thấp khớp

Thấp khớp là căn bệnh xương khớp phổ biến mà nhiều người gặp phải. Người ở độ tuổi trung niên và người già là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh thấp khớp khá cao. Tuy nhiên,hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Bên cạnh việc dùng thuốc để điều trị bệnh nhân cần có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học sao cho phù hợp với tình trạng bệnh của mình.



Thấp khớp hay phong thấp là một dạng bệnh mạn tính liên quan đến hệ thống tự miễn dịch. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng thấp khớp là sự viêm nhiễm mãn tính phần dịch khớp.  
Bệnh thấp khớp gây ảnh hưởng đến các khớp xương, gây ra cảm giác đau, sưng và khớp bị cứng lại. Nếu bệnh nhân bị thấp khớp ở một gối hoặc một bàn tay thì nguy cơ bị thấp khớp ở bàn tay và khớp gối còn lại cũng rất cao. Người bị thấp khớp thường dễ ốm yếu, mệt mỏi và đôi khi bị sốt. nếu không được điều trị, các khớp sẽ dần trở nên tê cứng và dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng như biến dạng khớp.
  1. Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cũng là căn bệnh xương khớp rất dễ gặp. Bệnh nhân thoát vị đĩa đêm thường phải bị các cơn đau đơn dữ dội về xương khớp, điều này gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Một số dạng thoát vị đĩa đệm như thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm mất nước.



Một số nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm có thể là yếu tố di truyền, sai tư thế lao động, vận động và hoạt động, thoái hóa do lão hóa hay bị chấn thương do tai nạn.
Thoát vị đĩa đệm sẽ gây ra những cơn đau nhức thường xuyên cho người bệnh. Một trong những triệu chứng của thoát vị đĩa đệm là đau nhức và tê dọc từ thắt lưng xuống hông, chân, hoặc có thể là những cơn đau từ cổ, gáy sau đó lan dần ra 2 vai xuống cánh tay và bàn tay.
  1. Gút

Bệnh gút thường dễ xuất hiện ở các quý ông, nguyên nhân chủ yếu do ăn uống nhiều đạm cùng với việc tiêu thụ quá nhiều rượu bia gây nên tình trạng lắng đọng acid uric trong các khớp . Gút là một loại viêm khớp, thường gặp chủ yếu ở lứa tuổi trên 40 nhưng chiếm tỉ lệ cao nhất vẫn là người cao tuổi. Bệnh gút có hai giai đoạn: cấp tính và mạn tính. Bệnh diễn biến trong vài ngày, có thể tự hạn chế trong một tuần. Tuy nhiên, nếu không chẩn đoán, phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.
Sự tích tụ nhiều tinh thể urat ở các khớp khiến cho các khớp sưng lên. Một hậu quả của sự tăng chất acid uric trong máu nữa là hình thành sỏi trong thận. Hầu hết các bệnh nhân có các cơn đau tái phát trong vòng vài năm tùy theo thể trạng và lối sống.
  1. Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn, kèm theo phản ứng viêm, giảm thiểu lượng dịch khớp. Đây bệnh mạn tính chủ yếu xảy ra ở người trung niên và người có tuổi.
Theo thời gian, lớp sụn khớp bị thoái hóa làm cho khớp không thể vận hành tốt nữa. Những trường hợp nặng sụn khớp không thể che phủ hết đầu xương. Trong quá trình vận động, xương dưới sụn cọ xát vào nhau, có thể gây bào mòn gây ra các cảm giác đau đớn cho người bệnh.



Bạn cần có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện thể dục thể thao hợp lý để phòng ngừa các bệnh về xương khớp như : có chế độ dinh dưỡng giàu vitamin và dưỡng chất, vận động thường xuyên, tránh các tư thế không đúng trong sinh hoạt. Không nên tập luyện cường độ mạnh, tận dụng vitamin D trong nắng sớm, không mang vác vật nặng hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng bảo vệ xương khớp.
Thảo Dược Trị Xương Khớp
http://thaoduoctrixuongkhop.com/4-benh-xuong-khop-ban-nen-de-phong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hiệu quả không ngờ từ cây thuốc nam chữa bệnh khớp

CÁC MÓN ĂN THƠM NGON, BỔ DƯỠNG TRỊ DỨT ĐIỂM NGUYÊN NHÂN ĐAU ĐẦU GỐI

Sự thật về bài thuốc Nam “Cốt vương Thần hiệu thang” điều trị bệnh viêm khớp